06:19 PM, Thứ sáu, 22 Tháng 3 2019 | GMT + 7

Quay về Bạn đang ở: Trang chủ Tin tức Tổng hợp báo chí Một nửa trong số những chú Rùa biển con bị chết được các nhà Khoa học Australia tìm thấy có chứa đầy “nhựa” trong dạ dày của chúng

Những chú Rùa biển con thường rất dễ bị tổn thương bởi những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm Rác thải nhựa, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy gần một nửa Rùa con bị chết khi tìm thấy có chứa đầy Rác nhựa ở trong dạ dày của chúng.

baby-turtle-hand

Hơn một nửa số rùa mới nở bị chết được phát hiện gần đây ở miền đông Australia đã ăn Nhựa (Getty)

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã nhận ra rằng các loài động vật, dù nhỏ bé như các loài thủy sinh đến to lớn như Cá Voi, chúng thường xuyên “tiêu thụ” nhựa, với một khối lượng lên đến gần 10 triệu tấn mỗi năm.

Rùa là một trong số những sinh vật đầu tiên từng được quan sát thấy tiêu thụ nhựa, với các báo cáo từ những năm 1980 về việc tìm thấy những chiếc túi nhựa trong phần kéo dài dạ dày của chúng.

Mặc dù đã có nhiều chú ý đến vấn đề này, tuy nhiên vẫn còn rất hạn chế hiểu biết về những ảnh hưởng, tác hại tổng thể của Nhựa đến các loài động vật ở đại dương.

Trong khi một số rác nhựa có thể vô hại khi qua hệ thống tiêu hóa, thì một số khác thường tích lũy trong cơ thể động vật và giết chết chúng vì gây thắt hoặc xé ruột.

Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy Nhựa có thể ngấm các chất hóa học độc hại vào bề mặt của chúng, mặc dù những tác động này đối với các loài động vật cũng chỉ đang ở suy đoán.

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên Tạp chí Thiên nhiên (Journal of Nature) đã cố gắng định lượng những tác hại của Nhựa đối với quần thể Rùa biển ở miền đông của Australia.

Trong nghiên cứu này, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi Tiến sĩ Britta Denise Hardesty từ (Tổ chức Nghiên cứu khoa học và Công nghiệp khối Thịnh vượng chung Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation - CSIRO) đã kiểm tra thông tin và dữ liệu từ 1000 cá thể Rùa bị chết để tìm hiểu nguyên nhân và vai trò của Nhựa đối với cái chết của chúng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những cá thể Rùa con dường như rất mẫn cảm với ô nhiễm rác thải nhựa.

Hơn một nửa số cá thể vừa mới nở đã “ăn” Nhựa, mức độ ảnh hưởng vào khoảng tầm một phần tư đối với những cá thể vị thành niên, và khoảng 15% đối với cá thể trưởng thành.

Khi số lượng các loại mảnh nhựa trong ruột các loài bò sát được ghi nhận từ 1 đến 300 loại khác nhau, các nhà khoa học có thể suy luận ra rằng Rùa có khả năng chết lên đến 50% nếu hấp thụ 14 mảnh nhựa khác nhau.

Công trình nghiên cứu này nổi lên khi một kết quả nghiên cứu khác công bố rằng sự suy giảm ở mức độ toàn cầu của các loài Rùa (rùa biển, rùa cạn) đã để lại sau đó hơn 60% các loài trên thế giới tuyệt chủng hay đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hai thế kỷ trước, rùa biển ở biển Caribbean được ước tính lên tới hàng chục triệu con, trong khi gần đây số lượng của chúng chỉ còn ước lượng khoảng chục nghìn.

Cùng với họ hàng của chúng trên đất liền, những sinh vật này đóng vai trò nòng cốt trong việc hình thành các hệ sinh thái toàn cầu.

“Chúng ta phải dành thời gian để hiểu về Rùa, lịch sử tự nhiên và tầm quan trọng của chúng đối với môi trường, nguy cơ có thể mất chúng cho đến một thực tế mới nơi chúng không tồn tại” Mickey Agha, một nhà nghiên cứu từ Đại học California, người cũng tham gia vào nghiên cứu này cho hay.

“Được xem là nền tảng của thay đổi, những người sinh ra trong một thế giới không có số lượng lớn các loài bò sát tồn tại lâu đời, ví như Rùa, có thể chấp nhận đó là chuẩn mực mới”.

Nguồn bài viết: https://www.independent.co.uk/environment/turtles-plastic-pollution-deaths-australia-microplastic-waste-a8536041.html?fbclid=IwAR3MOWyl5FqMyQ4YTLEl0eh2TiMEBFn_J5SGFCLJeN5GShCHg5tZ_IOp50I